น่องใหญ่ ทำยังไงดี โบช่วยลดน่องได้จริงไหม?

น่องใหญ่ ทำยังไงดี โบช่วยลดน่องได้จริงไหม?

29 ธ.ค. 2566   ผู้เข้าชม 8

เพื่อน ๆ ทราบกันหรือไม่คะ ว่า Botulinum Toxin ไม่ได้เพียงแค่ช่วยในเรื่องของการปรับรูปหน้า ลดกล้ามเนื้อบริเวณกราม แก้ปัญหาริ้วรอยบนใบหน้า แต่ยังสามารถนำมาใช้ลดกล้ามเนื้อในบริเวณอื่นได้อีกด้วย อย่างเช่น การนำมาลดกล้ามเนื้อบริเวณน่อง  สำหรับคนที่มีปัญหาน่องใหญ่ กล้ามเนื้อน่องชัด น่องปูด ซึ่งมีหลาย ๆ คนที่ตั้งข้อสงสัยกันว่าตัว  Botulinum Toxin หรือที่เรารู้จักกันในนาม “โบท็อกซ์” ช่วยลดกล้ามเนื้อน่องได้จริงหรือไม่ ในบทความนี้ ทางพาขวัญคลินิกจะพาทุกคนมาไขคำตอบกันค่ะ 

 

ฉีด Botulinum Toxin มีกระบวนการทำงานอย่างไร


สำหรับหลักการทำงานจะเป็นการฉีด Botulinum Toxin บริเวณน่อง เพื่อให้ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อน่องที่มีขนาดใหญ่มีขนาดเล็กลง คล้ายกับลดขนาดกล้ามเนื้อกรามเพื่อให้ใบหน้าเรียว ซึ่งจะฉีดเฉพาะกล้ามเนื้อน่องบางส่วน จึงไม่ส่งผลต่อการยืนหรือเดินเพราะยังมีกล้ามเนื้ออื่น ๆ พยุงอยู่  ก่อนอื่นหมอต้องประเมินก่อนว่าน่องของคนไข้ที่มีขนาดใหญ่เกิดจากกล้ามเนื้อหรือไขมัน เพื่อวางแผนปรับรูปทรงของน่องให้เกิดความสมดุลกับสรีระร่างกาย สำหรับสาเหตุของการที่มีน่องใหญ่ น่องปูด เนื่องจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ หรือกล้ามเนื้อน่องถูกใช้งานบ่อยไม่ว่าจะเป็นการใส่ส้นสูงตลอดเวลา การออกกำลังกาย การปั่นจักรยาน รวมถึงการยืนนาน ๆ เช่นกันค่ะ 

 

ข้อดีของการใช้ โบทูลินัม ท็อกซิน ในการแก้ปัญหาน่องใหญ่

  • สามารถช่วยลดปัญหากล้ามเนื้อน่องใหญ่ได้โดยไม่ต้องผ่าตัด
  • ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นหลังการฉีด
  • น่องดูเรียวสวยขึ้นหลังฉีด ไม่เป็นก้อน

ข้อเสียของการใช้ โบทูลินัม ท็อกซิน ในการแก้ปัญหาน่องใหญ่

  • ผลลัพธ์ไม่ถาวรจำเป็นต้องกลับมาฉีดซ้ำ 
  • จำเป็นต้องใช้ตัวยาเยอะในกรณีมีกล้ามเนื้อน่องใหญ่
  • กรณีกล้ามเนื้อน่องใหญ่ ใช้เวลาในการเห็นผลค่อนข้างนาน

 

ใช้เวลากี่วันเห็นผล

การฉีด Botulinum Toxin (โบท็อกซ์) บริเวณน่องจะเริ่มเห็นผลหลังฉีดใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน เพราะกล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ ผลการรักษาอยู่ได้นานประมาณ 4-6 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อหรือแบรนด์ Botulinum Toxin ที่เลือกใช้  และขึ้นอยู่กับการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณน่องด้วยเช่นกัน หากยังต้องเดินบ่อย ๆ หรือใส่ส้นสูงตลอดเวลา ขนาดของกล้ามเนื้อน่องจะมีโอกาสกลับมาใหญ่ได้เร็ว ซึ่งสามารถกลับมาฉีดซ้ำได้เพื่อตามคำแนะนำของแพทย์

 

อย่างไรก็ตามการฉีด  Botulinum Toxin บริเวณน่องสามารถช่วยลดขนาดน่องได้จริง แต่ควรจะอยู่ภายใต้การดูแลและคำแนะนำของแพทย์ที่มีประสบการณ์ เลือกตัวยาที่เหมาะสมกับเรา และหากเพื่อน ๆ คนใด อยู่ในพื้นที่ หาดใหญ่ - สงขลา สามารถทักเข้ามาสอบถามและปรึกษากับคุณหมอได้เลยค่ะ พาขวัญคลินิกคุณหมอดูแลด้วยตัวเองทุกเคสค่ะ 

 

“ เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต “ 

 -  พาขวัญคลินิกหาดใหญ่    -

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ป้องกันหน้าบาน กรามใหญ่ ด้วย Botulinum Toxin
03 พ.ย. 2566

ป้องกันหน้าบาน กรามใหญ่ ด้วย Botulinum Toxin

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่