วิธีแก้ปัญหาน่องใหญ่ น่องปูด ให้ขาเรียวสวย

วิธีแก้ปัญหาน่องใหญ่ น่องปูด ให้ขาเรียวสวย

05 ธ.ค. 2565   ผู้เข้าชม 68

ปัญหาเนื้อน่องเป็นก้อน ปูด น่องใหญ่ หรือมีขนาดใหญ่ เป็นปัญหาของสาว ๆ หลาย ๆ คน เกิดจากอะไร? วันนี้พาขวัญคลินิกเสริมความงามหาดใหญ่จะมาบอกสาเหตุ รวมไปถึงวิธีการลดน่องใหญ่ในบทความนี้ค่ะ 

ซึ่งบริเวณส่วนน่องประกอบไปด้วย 3 สิ่ง คือ กระดูก กล้ามเนื้อ และไขมันรอบน่อง ซึ่งตัวการที่ทำให้น่องมีขนาดใหญ่เกิดจากกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน

 

น่องใหญ่เพราะอะไร

สาเหตุของการเกิดน่องใหญ่มาจาก 2 สาเหตุหลัก ๆ คือใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ และใหญ่เพราะไขมัน แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผู้หญิงจะน่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน ซึ่งสามารถคิดเป็นเปอร์เซ็นได้ถึงร้อยละ 90 ดังนั้นก่อนที่เราจะลดน่อง เราต้องรู้ก่อนว่า แท้จริงแล้วน่องเราใหญ่เกิดจากสาเหตุอะไร

 

น่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ

อาจเกิดจากการใช้ขามาก เช่น การยืน เดิน นาน ๆ เป็นประจำ การใส่รองเท้าส้นสูงบ่อย หรือการออกกำลังกายแบบผิดวิธีก็เป็นสาเหตุที่ทำให้น่องใหญ่ได้เช่นกัน

 

น่องใหญ่เพราะไขมัน

เกิดจากการที่มีไขมันสะสมมากเกินไป เมื่อทั้งไขมันและกล้ามเนื้อรวมกันจึงทำให้น่องดูใหญ่มากขึ้น

 

วิธีการสังเกตุว่าน่องเราใหญ่เพราะอะไร

หากน่องใหญ่ด้วยไขมัน ขาตรงบริเวณข้อเท้าขึ้นมาจะมีลักษณะอวบ อธิบายให้เห็นภาพมากขึ้นคือจะมีลักษณะคล้ายกับขาโต๊ะ แต่ถ้าน่องใหญ่ด้วยกล้ามเนื้อจะมีลักษณะเหมือนเป็นกล้ามเนื้ออยู่บริเวณด้านหลังหัวเข่าลงไป ซึ่งถ้าลองเขย่งปลายเท้าแล้วจะเห็นกล้ามขึ้นมาเป็นมัด เมื่อสัมผัสจะมีความแข็งของกล้ามเนื้อ

 

วิธีการลดน่องใหญ่จากกล้ามเนื้อ

ในความเป็นจริงแล้วมีหลายวิธีในการลดกล้ามเนื้อน่องให้มีขนาดเล็กลง แต่เพราะกล้ามเนื้อในส่วนนี้สามารถลดได้ยาก หากลดไม่ถูกวิธีจะยิ่งทำให้น่องใหญ่และแข็งกว่าเดิม

 

ซึ่งวิธีการลดกล้ามเนื้อน่องนั้นทำได้ทั้งการออกกำลังกาย การคุมอาหารและการใช้วิธีทางการแพทย์เข้าช่วย

 

การออกกำลังกาย

ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายประเภท วิ่ง กระโดด แต่ใช้วิธีบริหารแบบยืดกล้ามเนื้อ เช่น ก้มแตะปลายเท้าสลับไปมา หรือใช้ลูกบอลฟิตเนสช่วยในการบริหารกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อน่องคลายลงและลดขนาดกล้ามเนื้อน่องใหญ่ได้เช่นกัน ซึ่งต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอในการทำถึงจะเห็นผล

 

การรับประทานอาหาร

พยายามปรับการรับประทานอาหาร แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล ไขมันมาก เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด ขนมหวาน น้ำอัดลม เป็นต้น และเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีไขมันต่ำ แคลอรี่น้อย เช่น ผัก ผลไม้ หรือจำพวกโปรตีนเช่น เนื้อสัตว์ นมถั่วเหลือง

 

ฉีดลดน่องด้วยโบทูลินัม ท็อกซิน 

เป็นวิธีที่เห็นผลชัดที่สุดคือการใช้โบทูลินัม ท็อกซินฉีดเข้าไปที่กล้ามเนื้อน่อง ช่วยลดกล้ามเนื้อ และช่วยคลายกล้ามเนื้อที่หดตัวให้อ่อนลง รวมถึงปรับลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ ให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้ ซึ่งกล้ามเนื้อที่เล็กลงจะเป็นส่วน Calf Muscle ซึ่งเป็นส่วนของกล้ามเนื้อที่ไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทรงตัว 

 

ซึ่งการฉีดโบทูลินัม ท็อกซินที่น่องนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คล้ายกันกับการฉีดบริเวณอื่น ๆ เช่น ใบหน้า กราม ซึ่งเป็นการลดขนาดกล้ามเนื้อให้เล็กลงเช่นกัน โบทูลินัม ท็อกซินที่ฉีดลงไปที่กล้ามเนื้อน่อง จะทำให้กล้ามเนื้อหยุดทำงานช่วยคราว น่องก็จะไม่มีกล้ามเนื้อ ทำให้ขนาดน่องดูเรียวเล็กลงนั่นเอง ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่อันตราย ไม่ทิ้งความเจ็บปวด ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น พาขวัญคลินิกหาดใหญ่แนะนำว่าวิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ลองทุกวิธีลดน่องใหญ่แล้วแต่ยังไม่เห็นผลควรลอง

 

ฉีดโบทูลินัม ท็อกซินที่น่อง เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกจริงไหม

การฉีดเข้าที่บริเวณน่องจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ถึงจะเริ่มเห็นผลเพราะขนาดกล้ามเนื้อจะเล็กลง ส่วนผลในการรักษานั้นจะอยู่ได้นานประมาณ 4-6 เดือน แล้วแต่บุคคลและขึ้นอยู่กับการใช้งานกล้ามเนื้อน่องหลังฉีดด้วย หากยังเดินบ่อย ใส่ส้นสูงตลอดเวลา หรือออกกำลังกายผิดวิธีจะส่งผลให้ขนาดของกล้ามเนื้อน่องกลับมาใหญ่ได้เร็วขึ้น ซึ่งหากรู้สึกว่าขนาดน่องใหญ่แล้ว สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้ตามคำแนะนำของแพทย์

 

สามารถฉีดซ้ำได้บ่อยแค่ไหน ใช้จำนวนกี่ยูนิต?

การฉีดโบทูลินัม ท็อกซินที่น่อง สามารถฉีดซ้ำได้ทุก ๆ 6 เดือนและในส่วนของการใช้จำนวนของยูนิตจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลอาจต้องใช้ปริมาณของโบทูลินัม ท็อกซินที่มากขึ้น แต่ทั้งนี้การพิจารณาการใช้ดังกล่าวขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ประเมินซึ่งจะเลือกใช้ปริมาณตามความเหมาะสมแต่ละสภาพบุคคล

 

วิธีเตรียมตัวก่อนการรักษาน่องใหญ่

  1. งดการดื่มแอลกอฮอล์ล่วงหน้า 1 วันเพราะอาจทำให้เกิดการบวม
  2. งดทานยาประเภทแอสไพริน เพราะอาจก่อให้เกิดการฟกช้ำ

 

การดูแลหลังทำ

  1. 2 สัปดาห์แรกควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ เช่น การวิ่ง หรือปั่นจักรยาน
  2. หลีกเลี่ยงความร้อน เช่นการทำซาวน์น่าหรือเลเซอร์
  3. งดดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 3 วัน เพื่อลดอาการบวม

 

หากท่านกำลังพิจารณาสถานพยาบาลที่จะเข้าทำการรักษาน่องใหญ่ ทางพาขวัญคลินิกหาดใหญ่เองมีบริการฉีดโบทูลินัม ท็อกซินเพื่อลดน่องเช่นกัน ซึ่งเรามีแพทย์ผู้ชำนาญการที่มีประสบการณ์การรักษาอย่างยาวนานและจะเป็นผู้ประเมินเคส ให้คำแนะนำแนวทางการรักษา ตลอดจนทำการรักษาจนจบกระบวนการด้วยตัวเอง 

 

พาขวัญคลิกนิกหวังว่าท่านจะได้ข้อมูลและประโยชน์จากบทความนี้ เพื่อที่ท่านจะเข้ารับบริการจากสถานบริการที่่มีมาตรฐานและปลอดภัย

 

 “เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

 และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต”

- พาขวัญคลินิกเสริมความงามหาดใหญ่ -


บทความที่เกี่ยวข้อง

 รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024
13 ก.ย. 2567

รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
เด็กเอ๋ย เด็กดี ถ้าอยากมีผิวดี หน้าเด็ก ต้องดูแลตัวเอง
22 มี.ค. 2567

เด็กเอ๋ย เด็กดี ถ้าอยากมีผิวดี หน้าเด็ก ต้องดูแลตัวเอง

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่