เคล็ดลับการลงสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิว

เคล็ดลับการลงสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิว

16 ส.ค. 2566   ผู้เข้าชม 532

เพื่อนๆ ทราบกันไหมคะว่าผิวหน้าเราเป็นผิวแบบไหน และการลงสกินแคร์ให้เหมาะกับผิวหน้าในแต่ละแบบ มีส่วนสำคัญอย่างไรที่จะทำให้ผิวหน้าของเรามีสุขภาพที่ดีมากขึ้น เพราะสกินแคร์แต่ละตัวก็ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับผิวที่ไม่เหมือนกัน การเลือกสกินแคร์ที่ดีและเหมาะสมกับผิวหน้าของเราก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตัวบำรุงนั้นๆมากขึ้น ส่วนใหญ่ผิวแต่ละประเภทถูกกำหนดโดยพันธุกรรมและปัจจัยต่างๆ เชื่อว่ายังมีเพื่อนๆ อีกหลายคนที่ยังไม่ทราบว่าตนเองนั้นมีผิวแบบไหน วันนี้พาขวัญคลินิกจะพาเพื่อนๆไปดูว่าผิวหน้ามีกี่ประเภท อะไรบ้าง  และนำเคล็ดลับขั้นตอนการลงสกินแคร์มาฝากด้วยค่ะ

 

รู้จักประเภทของผิว 5 ประเภท 

ผิวธรรมดา  หรือผิวปกติ (Normal Skin) จะเป็นการบ่งบอกถึงผิวที่มีความสมดุลระหว่างความมันและความชุ่มชื้นที่ดี ซึ่งลักษณะของผิวธรรมดา มีรูขุมขนขนาดเล็ก มีการไหลเวียนโลหิตที่ดี ผิวเรียบเนียนและนุ่มฟู จะไม่ค่อยเกิดสิวมีเฉพาะบางช่วง อย่างเช่นช่วงเป็นประจำเดือน เพราะการเกิดสิวเป็นเรื่องปกติมีปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฮอร์โมน สิ่งสกปรกต่างๆ แต่ผิวปกติมีโอกาสเกิดสิวและปัญหาผิวหนังได้น้อยกว่าผิวประเภทอื่นๆ  ผิวมีสีอมชมพู ไม่หมองคล้ำ และที่สำคัญ ไม่ไวต่อสิ่งแวดล้อมภายนอก  สำหรับผู้ที่มีผิวปกติเมื่ออายุมากขึ้น ผิวสามารถเปลี่ยนเป็นผิวแห้งกร้านได้ เนื่องจากการผลิตคอลลาเจนในร่างกายลดลงตามช่วงวัย 

ผิวแห้ง (Dry Skin) คือผิวที่มีความมันน้อยกว่าผิวปกติ  มีกลไกลของการขาดไขมันที่จำเป็นต่อการรักษาความชุ่มชื้นหรือผิวที่ผลิตไขมันได้น้อย และสร้างเกราะป้องกันผิวจากภายนอก ทำให้เกราะคุ้มกันผิวแบบธรรมชาติบกพร่องไป ซึ่งทำให้มีปัญหาผิวแห้งลอกเป็นขุยๆ หรือมีผิวหยาบกร้าน  รู้สึกแห้งตึงหลังล้างหน้า บางครั้งอาจจะเกิดปัญหาผิวแห้งลอกชั่วคราวหรือตามฤดูกาล อย่างหน้าหนาวเป็นต้น โดยส่วนใหญ่ปัญหาผิวแห้งนั้นพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และผิวมีแนวโน้มที่จะแห้งมากขึ้น ตามอายุที่เพิ่มขึ้น และรวมถึงการอาบน้ำและล้างหน้าบ่อยๆ สามารถทำให้ผิวแห้งได้ เนื่องจากเป็นการเอาน้ำมันและความชุ่มชื่นออกจากผิวหน้า 

ผิวมัน (Oily Skin) เป็นผิวที่มีการผลิตความมันในปริมานที่มากเกินไป ซึ่งผิวมันมีแนวโน้มที่เป็นสิวร่วมด้วย ปัญหาผิวมันส่วนใหญ่จะเป็นเฉพาะบริเวณ T-zone บางคนจะมีปัญหามันเฉพาะจุด หรือบางคนอาจจะมีผิวมันทั่วใบหน้า ซึ่งเป็นสภาพผิวที่พบได้มาก คนที่มีลักษณะผิวมัน จะมีผิวที่ดูมันวาวจนเยิ้ม  ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้แต่งหน้าไม่ค่อยติด หรือเครื่องสำอางค์หลุดระหว่างวัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน และอาจจะนำไปสู่ปัญหาผิวหน้าต่างๆ เช่น สิวอุดตันหรือ สิวอักเสบได้  มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมหรือสภาพแวดล้อม รวมถึงรูขุมขนกว้างขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น เมื่อรูขุมขนกว้างต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าคนทั่วไป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และความไม่สมดุลของฮอร์โมน 

ผิวผสม (Combination Skin) จะเป็นผิวที่มีสภาพแตกต่างกันในบริเวณที่เป็น T-zone และบริเวณแก้ม มีผิวมันในบางจุดเช่นหน้าผาก จมูก และคาง เนื่องจากมีต่อมไขมันเป็นจำนวนมาก

และบริเวณที่ผิวแห้งมักจะเป็นบริเวณแก้ม กราม และตามแนวไรผม หรืออาจจะมีผิวแห้งลอกเป็นขุยในบางจุด เมื่อผิวหน้าของเราแห้ง ร่างกายของเราจะผลิตน้ำมันเพื่อพยายามคงความชุ่มชื้นไว้ แต่บางครั้งน้ำมันนี้สามารถอุดตันรูเล็กๆ ซึ่งอาจนำไปสู่สิวประเภทต่างๆ เช่น สิวหัวดำ สิวไม่มีหัว สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากน้ำมันผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วและแบคทีเรียและทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนของเราและสมดุลไขมันผิดปกติ

ผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin) ผิวแพ้ง่ายคือผิวที่เกิดการระคายเคืองได้ง่ายและอาจกลายเป็นสีแดง ลอกเป็นขุย และคันได้ มันสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อเกราะป้องกันผิวหน้าของคุณอ่อนแอหรือเมื่อผิวของคุณมีกรดไขมันชนิดพิเศษที่เรียกว่าเซราไมด์ ซึ่งเซราไมด์ช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรง เมื่อผิวหน้ามีเซราไมด์ไม่เพียงพอ สิ่งต่างๆ เช่น ลม การตากแดดจัดๆ หรือเจอมลภาวะต่างๆ และรวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่ถูกต้องสามารถทำให้ผิวของคุณเกิดอาการแพ้ได้  เมื่อเกราะป้องกันผิวของคุณอ่อนแอ สิ่งสกปรก แบคทีเรีย และสารเคมีต่างๆ เช่น สิ่งสกปรก แบคทีเรีย และสารเคมีอาจระคายเคืองได้ง่าย ซึ่งจะไปกระตุ้นให้เกิดผิวแพ้ง่าย

การเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับผิวแต่ละประเภท

ผิวธรรมดา

สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อครีม หรือเนื้อโลชั่น พาขวัญคลินิกขอแนะนำ ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อรักษาสมดุลของผิวหน้า

ผิวแห้ง

ควรเลือกที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์wiเซอร์ หรือที่มีเนื้อครีมและเซรั่ม หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เนื่องจากน้ำหอมสามารถทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองได้ 

ผิวมัน

สามารถเลือกใช้เป็นเนื้อเจลหรือเนื้อเอสเซนส์ เลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยควบคุมความมันบนผิวหน้า หรือการมาส์กหน้าเพราะสามารถช่วยควบคุมความมันได้และควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการอุดตัน และระคายเคือง

ผิวผสม 

สามารถเลือกใช้ได้ตั้งแต่เนื้อโลชั่น เซรั่มและเอสเซนส์  สิ่งสำคัญเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าในระหว่างวัน 

ผิวแพ้ง่าย

สามารถเลือกใช้เป็นเนื้อเจล หรือเอสเซนส์ เพราะจะมีเนื้อผิวที่บางเบา ไม่หนัก สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ใช้ผลิตภัณ์ที่อ่อนโยนและปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ และพาราเบน 

เพื่อนๆอย่าลืมสังเกตตัวเองกันด้วยนะคะ ว่าตัวเองมีผิวลักษณะแบบไหน จะได้เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวหน้าของเรา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสกินแคร์ที่เราใช้ และนอกจากนี้ยังสามารถดูแลตัวเองเพิ่มเติม ทั้งการให้วิตามินผิวหรือทรีตเม้นท์ผิวหน้า สามารถสอบถามปรึกษาได้พาขวัญคลินิกหาดใหญ่ ยินดีให้บริการค่ะ 

“เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

 และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต”

- พาขวัญคลินิกเสริมความงามหาดใหญ่ -

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ข้อดีที่ควรรู้เกี่ยวกับเลเซอร์ขนน้องสาว
05 ต.ค. 2565

5 ข้อดีที่ควรรู้เกี่ยวกับเลเซอร์ขนน้องสาว

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
10 วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน
23 ก.ย. 2565

10 วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่