เช็คลิสต์ เข้าคลินิกความงามอย่างไรให้ปลอดภัย

เช็คลิสต์ เข้าคลินิกความงามอย่างไรให้ปลอดภัย

29 ธ.ค. 2566   ผู้เข้าชม 38

อย่างที่ทราบกันดีในปัจจุบันคลินิกความงามเป็นของคู่กายสาว ๆ หนุ่ม ๆ ไปแล้ว  เนื่องจากมีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในการช่วยเสกความสวยให้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชายได้ และยิ่งในปัจจุบันผู้คนมีความรักสวยรักงาม ชอบการดูแลตัวเองมากขึ้น ทำให้เกิดคลินิกขึ้นมามากมาย หากเราดูไม่ดีหรือไม่ศึกษาข้อมูลให้แน่ชัด อาจทำให้เลือกคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานการรับรอง หรือไม่ได้มีผู้ชำนาญการมากพอ ก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่เราได้ ในบทความนี้ พาขวัญคลินิกจึงอยากมาแชร์เทคนิคในการเลือกคลินิกความงามในการรักษาอย่างมั่นใจ มีอะไรเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้ลองเช็คลิสต์ ก่อนเข้ารับการรักษาในแต่ละคลินิกค่ะ 

 

ข้อควรรู้ก่อนเข้ารับบริการคลินิกเสริมความงาม

 

1. คลินิกต้องมีใบอนุญาตประกอบการ

การมีใบอนุญาตประกอบการที่จะช่วยคัดกรองความน่าเชื่อถือให้กับคลินิกเสริมความงามจากกระทรวงสาธารณสุข และจะมีเลขที่ใบอนุญาต รวมถึงรายชื่อแพทย์แสดงไว้ ซึ่งการแสดงหลักฐานเหล่านี้ หมายถึงว่าคลินิกได้ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งคลินิกต้องมีความปลอดภัยและพร้อมให้บริการ  นั่นหมายถึงต้องมีคุณหมอผู้มีความชำนาญการ เครื่องมือพื้นฐานทางการแพทย์และอุปกรณ์พร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉินรองรับ เช่น เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องตรวจสอบคลื่นหัวใจหรืออุปกรณ์กู้ชีพ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญต่อการดูแลความปลอดภัยของคนไข้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงกรณีฉุกเฉิน

 

2.แพทย์ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ

ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์จะต้องได้รับการรับรองจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทยสภา ซึ่งเป็นวิธีการสร้างความไว้วางใจในคลินิกและรับรองว่าผู้ป่วยจะมั่นใจในความปลอดภัยในการรับการรักษาหรือการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญได้ แพทยสภาได้จัดให้มีระบบตรวจสอบอัตโนมัติผ่านเว็บไซต์ http://www.tmc.or.th/check_md/ ตลอด 24 ชั่วโมง วิธีการตรวจสอบคือกรอกชื่อและนามสกุลแพทย์ที่ต้องการตรวจสอบในช่องค้นหาให้ถูกต้อง หากมีการรับรองจากแพทยสภาข้อมูลก็จะแสดงทันที

 

3. มีบริการปรึกษาแพทย์ฟรีก่อนทำหัตถการ

คลินิกเสริมความงามที่มีคุณภาพควรจะมีการบริการให้คำปรึกษาฟรีสำหรับผู้ที่มาใช้บริการ  เพื่อให้คนไข้สามารถสอบถามและปรึกษาความต้องการกับแพทย์ว่าปัญหาที่พบหรือต้องการแก้ไขนี้สามารถทำได้หรือไม่อย่างไร มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคลินิกความงาม

 

4.สามารถตรวจสอบยา หรืออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ได้ว่าเป็นของแท้

เนื่องจากในปัจจุบันตัวยามีขายในออนไลน์มากขึ้น ซึ่งทำให้มีการปะปนทั้งของแท้และของปลอม ดังนั้นคลินิกความงามที่ดีควรจะให้คนไข้สามารถตรวจสอบตัวยาหรือเครื่องมือแพทย์ต่าง ๆ ว่าได้มาตรฐานหรือเป็นของแท้หรือไม่ เช่นมีการเช็คกล่องโบท็อกซ์ มีการเปิดกล่อง ดึงตัวยาต่อหน้าลูกค้า  เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ที่ต้องการมารักษา 

 

5.ผู้ทำหัตถการต้องเป็นแพทย์เท่านั้น

คลินิกความงามบางแห่งอาจจะใช้พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ประจำคลินิกเป็นคนทำการรักษาหัตถการแทนเพื่อต้องการลดต้นทุน และหัตถการไม่มีความซับซ้อนเท่าศัลยกรรม แต่สิ่งที่ถูกต้องจะต้องเป็นแพทย์ผู้ชำนาญการเท่านั้นในการทำหัตถการ เพราะหัตถการจำเป็นต้องใช้เทคนิคหรือความรู้บางอย่าง หากพบว่าคลินิกความงามใดให้พนักงานเป็นผู้ทำหัตถการเหล่านี้แทนแพทย์ก็ไม่ควรเสี่ยง เพราะหากพลาดขึ้นมาก็ไม่คุ้มกัน เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุด

 

เราเชื่อว่ารูปลักษณ์ความงามจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับหลาย ๆ คน แต่อย่างไรก็ตาม คนไข้ก็จำเป็นต้องเลือกคลินิกเสริมความงามใกล้คุณเพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยของตัวเอง โดยการศึกษาหาข้อมูลตามแหล่งต่าง ๆ รวมถึงคลินิกก็ต้องมีความสะอาด เพื่อแสดงถึงความใส่ใจของคลินิก และทางพาขวัญคลินิกหาดใหญ่มีบริการให้คำปรึกษาก่อนเข้ารับการรักษาทุกครั้ง หากเพื่อน ๆ อยู่ในพื้นที่ หาดใหญ่-สงขลา สามารถเข้ามาสอบถามได้ที่คลินิกพาขวัญคลินิกหาดใหญ่เลยค่ะ 

 

“ เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต “ 

- พาขวัญคลินิกหาดใหญ่    -

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

Ultherapy ตึงกระชับ ดูอ่อนวัย ไม่ต้องผ่าตัด | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
07 มี.ค. 2566

Ultherapy ตึงกระชับ ดูอ่อนวัย ไม่ต้องผ่าตัด | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
 รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024
13 ก.ย. 2567

รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่