งดบีบสิวเอง!! ก่อนปัญหาใหญ่จะตามมา

งดบีบสิวเอง!! ก่อนปัญหาใหญ่จะตามมา

15 ส.ค. 2566   ผู้เข้าชม 23

 

เคยสงสัยกันไหม ว่าทำไมยิ่งบีบสิว ยิ่งแกะสิว ถึงเกิดปัญหาหนักกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งรอยสิว รอยแผลเป็น หรือแย่กว่านั้นคือกลายเป็นสิวอักเสบ สิวอักเสบหัวหนอง หรือรวมถึงเกิดสิวเพิ่มบริเวณที่บีบไว้  จริงๆแล้ว สิวเกิดจากการอุดตันของไขมันภายในรูขุมขน ซึ่งจะเกิดตุ่มและรอยบนผิวหนัง ซึ่งสิวเหล่านี้ก็มักจะทำให้เราขาดความมั่นใจ  และยังสร้างความรำคาญได้ไม่น้อย 

โดยเฉพาะบนใบหน้าเวลาสิวขึ้นทีไรก็อดใจไม่ไหวคันมือตลอดเลยต้องขอบีบออกหน่อยใช่ไหมล่ะคะ

 

วันนี้พาขวัญคลินิกรวบรวมสาเหตุการเกิดผลเสียในการบีบสิวมาให้แล้ว พร้อมทั้งคำแนะนำในบทความนี้ค่ะ 

ผลเสียจากการบีบสิว แกะสิวเอง

  1. เกิดเป็นสิวอักเสบ 

ทำให้เกิดสิวอักเสบได้เพราะเราต้องการบีบเค้นพื่อบีบสิวที่อุดตันออก การทำแบบนี้จะทำให้ไปกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น  ซึ่งสิวอุตันมักจะฝังอยู่ภายใต้ชั้นผิวหนัง มันเลยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะบีบมันออกได้เอง  พอบีบบ่อยครั้งแล้วไม่ออกก็เกิดเป็นสิวอักเสบ และในท้ายที่สุดก็จะเกิดแผลเป็นจากการถูกท้ายร้ายผิดอย่างรุนแรง 

  1. เกิดเป็นสิวอักเสบหัวหนองเพิ่ม 

ในกรณีนีมักจะเกิดขึ้นกับอาการสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆ และมีหัวสิวมากกว่า 1 หัว เราจึงบีบสิวออกแต่จริงๆแล้ว มันเอาออกไม่หมด พอทิ้งค้างไว้ก็จะเกิดการอัเป็นเม็ดตุ่มนูนๆ บวมแดง อาจเป็นเม็ดเล็กหรือใหญ่ ขึ้นมาใหม่และบางครั้งเห็น เป็นหนองตามมา 

  1. เกิดเป็นรอยดำ รอยแดงจากสิว รวมถึงรอยแผลเป็น

จริงๆแล้วรอยแดง รอยดำ หรือหลุมสิว มักถูกทิ้งลงบนบริเวณหน้าของเราไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ รวมถึงสิวประเภทอื่นๆ ไม่ว่าเราจะบีบหรือไม่มีบก็ตาม  และยิ่งเราบีบสิวแบบไม่ถูกวิธี  จะทำให้ผิวหน้าบริเวณนั้นเกิดการบาดเจ็บมากขึ้น  จนเกิดเป็นรอยบนหน้า และอาจลามไปถึงรอยแผลเป็นได้ 

  1. เกิดสิวเพิ่มบริเวณตำแหน่งเดิม 

จะมีโอกาสในการเกิดสิวเพิ่มบริเวณเดิมสูง เนื่องจากพอเราเค้นบีบสิวแล้วเชื้อแบคทีเรียก็จะเกิดการแพร่กระจายไปยังบริเวณรอบๆ  และนอกจากนี้การบีบสิวจะทำให้เกิดการทำร้ายผิวอย่างรุนแรง และจะทำให้เซลล์ผิวหนังของเราอ่อนแอตามไปด้วย จึงทำให้เกิดสิวใหม่ได้ง่ายมากขึ้น

วิธีการดูแลรักษา

ห้ามบิบสิว หรือแกะสิว

การบีบสิวหรือแกะสิวจะเป็นการไปกระตุ้นให้ผิวหนังอักเสบรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะการบีบสิวโดยใช้มือสัมผัสเพราะมือและเล็บของเราผ่านการสัมผัสอย่างอื่นมามากมาย และยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อได้ จนเป็นสาเหตุของการเกิดหลุมสิวและรอยสิวได้

 

ทำความสะอาดหน้าให้ถูกวิธี 

อย่างแรกควรเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะสมกับผิวหน้าของเรา ใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน  ไม่ออกฤทธิ์แรง และที่สำคัญการล้างหน้าบ่อยเกินไปก็ไม่ได้ส่งผลดี เพราะจะทำให้หน้ามันเพิ่มมากขึ้นไ้ด้ รวมถึงการขัดถูบนใบหน้าแรงเกินไปก็จะส่งผลให้ผิวหน้าบางและอ่อนแอได้ 

 

เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิว

แน่นอนว่าสภาพผิวหน้าของเราแต่ละคนนั้นต่างกัน ความแข็งแรงของผิวหนังก็ต่างเช่นกัน ซึ่งแต่ละสภาพผิวก็มีวิธีการดูแลและการเลือกใช้สกินแคร์หรือครีมบำรุงผิวที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์นั้น เพื่อป้องการแพ้และลุกลามของสิวมากขึ้น และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการทาครีมกันแดด เพราะเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามกัน ทั้งที่จริงแล้วแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดรอยแดง รอยดำมากขึ้น

 

ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

เมื่อเริ่มเป็นสิวแรกๆควรเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องจากเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่ากลัวที่จะเข้าไปปรึกษากับคุณหมอ เพื่อขอคำแนะนำอย่างถูกวิธี เพราะบางครั้งสิวอักเสบจะมีการทานยาฆ่าเชื้อหรือยาทาเฉพาะ เพื่อให้การใช้ยาสำหรับทานหรือยาทาเหล่านี้อยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์

 

และสุดท้ายนี้สำหรับใครที่มีปัญหาสิว พาขวัญคลินิกยินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำแบบครบวงจรภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เรื่องสิวของคุณจะหมดไปและคุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องสิวอีกต่อไป หากสนใจปรึกษาก็สามารถทักเข้ามาได้ทีเพจ Facebook ของเรา

 

 “เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

 และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต”

- พาขวัญคลินิกเสริมความงามหาดใหญ่ -





บทความที่เกี่ยวข้อง

ดริปวิตามินผิว ช่วยผิวใสจริงไหม?
21 ส.ค. 2566

ดริปวิตามินผิว ช่วยผิวใสจริงไหม?

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่