10 วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน

10 วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน

23 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 36

นอกจากความชำนาญการของแพทย์และชนิดของโบทูลินัม ท็อกซินที่ทำให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ต้องการแล้ว การดูแลตัวเองหลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซินอย่างดีก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้โบทูลินัม ท็อกซินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พาขวัญคลินิกหาดใหญ่ขอแนะนำวิธีดูแลตัวเอง 10 วิธี หลังฉีดดังนี้

 

10 วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน

1. พักผ่อนอย่างถูกวิธี

เพราะโบทูลินัม ท็อกซินต้องการเวลาในการเซ็ตตัวหลังฉีด ดังนั้นผู้ที่เพิ่งฉีดโบทูลินัม ท็อกซินควรเพิ่มความระมัดนะวังในการนอน โดยเฉพาะในช่วง 24 ชั่วโมงแรก ห้ามนอนตะแคง ควรนอนหงายเท่านั้น รวมถึงควรเลือกใช้หมอนที่หนุนหัวที่สูงขึ้นจากปกติ นอกจากนี้ใน 3-4 ชั่วโมงแรกหลังฉีด ทางพาขวัญคลินิกแนะนำว่าอย่างเพิ่งนอนหลับหรือนอนราบ เพราะอาจทำให้โบทูลินัม ท็อกซินที่ฉีดไหลไปที่อื่นได้

2. หลีกเลี่ยงแสงแดด

 ควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแสงแดดในชั่วโมงที่แดดแรงจัดตั้งแต่ 10.00 - 14.00 น. นอกจากส่งผลกระทบกับตัวสารที่ฉีดแล้ว แสงแดดช่วงนี้ยังส่งผลต่อส่วนอื่น ๆ ในร่างกายอีกด้วย

3. การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า

ควรเลือกใช้ครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้าเป็นประจำและดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้ผิวคงความชุ่มชื้นได้อย่างดี

4. ห้ามนวดอย่างเด็ดขาด

เพราะการนวดถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้โบทูลินัม ท็อกซินเกิดการไหลไปยังบริเวณส่วนอื่นของกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเลือกฉีดโบทูลินัม ท็อกซินยี่ห้อไหนก็ตาม หลังการฉีดต้องระลึกเสมอว่าอย่านวด คลึง จับ บีบ ใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องทิ้งระยะเวลาหลังการฉีดให้ได้มากกว่า 10 ชั่วโมง ถึงจะแน่ใจได้ว่าตัวโบทูลินัม ท็อกซินจะไม่ไหลไปบริเวณอื่นจากการนวด

5. หลีกเลี่ยงความร้อน

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่แนะนำให้เลี่ยงทั้งก่อน-หลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซินอย่างน้อยสัก 2 สัปดาห์ เพราะหากบริเวณที่ฉีดสัมผัสกับความร้อนมาก ๆ และนาน อาจทำให้โบทูลินัม ท็อกซินกระจายตัวและสลายเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

6. ประคบเย็น

การประคบบริเวณที่ฉีดโบทูลินัม ท็อกซินจะช่วยลดอาการบวม แดงในช่วงแรกได้ และยังส่งผลให้ใบหน้าเข้ารูปได้ไวขึ้นอีกด้วย

7. งดสูบบุหรี่

ควรงดดื่มและสูบบุหรี่อย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน เพราะการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่มีส่วนทำให้โบทูลินัม ท็อกซินเสื่อมคุณภาพเร็ว

8. ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

แนะนำให้เน้นกลุ่มผักและผลไม้ที่มีน้ำปริมาณมากเป็นส่วนประกอบเช่น แตงกวา, แตงโม, ผักกาดแก้ว, มะเขือเทศ เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป นอกจากนี้ควรจำกัดปริมาณน้ำตาลในอาหารด้วย

9. ออกกำลังกายประจำ

การออกกำลังกายนอกจากช่วยให้คุณมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีแล้ว ยังส่งผลถึงการหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายอย่างสมดุลอีกด้วย

10. เติมโบทูลินัม ท็อกซินอย่างสม่ำเสมอ

ควรเติมก่อนที่ผลลัพธ์จะหายไปซึ่งการเติมอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้กล้ามเนื้อตอบสนองต่อโบทูลินัม ท็อกซินได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากดูแลตัวเองหลังจากฉีดแล้ว การเลือกคลินิกที่มีมาตรฐาน การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพและฉีดโดยแพทย์ผู้ชำนาญการจะทำให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้นและไม่เกิดการดื้อยา

 

ทางพาขวัญคลินิกหาดใหญ่เองก็มีให้บริการในส่วนการฉีดสารโบทูลินัม ท็อกซินโดยแพทย์ผู้ชำนาญการของเราจะเป็นผู้ประเมิน แนะแนวทางการรักษาและทำการรักษาด้วยตัวเอง 

“เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

 และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต”

- พาขวัญคลินิกหาดใหญ่ -






บทความที่เกี่ยวข้อง

 รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024
13 ก.ย. 2567

รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่