7 วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดสารเติมเต็ม

7 วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดสารเติมเต็ม

11 พ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 214

ถ้าฉีดสารเติมเต็มมาแล้วต้องดูแลตัวเองยังไงดี? ทำยังไงถึงจะให้ผลลัพธ์คงอยู่ได้อย่างยาวนาน? และอะไรที่เป็นข้อห้ามบ้าง? วันนี้พาขวัญคลินิกหาดใหญ่จะมาบอกเคล็ดลับดี ๆ ในบทความนี้ค่ะ

 

สารเติมเต็ม หรือ Derma Filler เป็นสารที่ใช้สำหรับช่วยแก้ปัญหาผิวที่ขาดความอิ่มเต็ม ใช้เพื่อเติมเต็มส่วนต่าง ๆ ซึ่งสารเติมเต็มมีอยู่หลากหลายชนิด เช่น ซิลิโคน คอลลาเจน ไขมัน แต่สารที่เป็นที่นิยมใช้ และได้รับการรับรองจากทั่วโลกคือ ไฮยาลูรอนิก แอซิด (HA) ซึ่งเป็นสารที่เลียนแบบสารที่มีในร่างกาย สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

 

ประเภทของการฉีดสารเติมเต็ม

  1. สารเติมเต็มแบบชั่วคราว

เป็นตัวสารไฮยาลูโรนิก แอซิด ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติ เมื่อฉีดสารเติมเต็มเข้าไปบริเวณที่ต้องการแก้ไขแล้ว ผลจะคงอยู่ได้ประมาน 1-2 ปี มีความปลอดภัย และร่างกายสารมารถย่อยสลายสารนี้ได้เองโดยธรรมชาติ

    2. ฉีดสารเติมเต็มแบบถาวร

เป็นตัวสารเติมเต็มที่เคยเป็นที่นิยมเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากเป็นอันตราย ผู้ฉีดมีภาวะแทรกซ้อนได้ง่ายจึงไม่เป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังไม่สามารถสลายออกได้เอง การกำจัดออกจึงมีเพียงการขูดออกเพียงเท่านั้น ซึ่งทางพาขวัญคลินิกหาดใหญ่ไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง

 

ทั้งนี้จุดประสงค์หลักของผู้ที่ต้องการฉีดสารเติมเต็มคือ เพื่อเติมเต็มในส่วนที่เป็นริ้วรอย ร่องลึกตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้า ช่วยทำให้ใบหน้าอิ่มฟู มีน้ำมีนวล และช่วยให้ริ้วรอยร่องลึกตื้นขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเติมคอลลาเจนที่หายไปทำให้ใบหน้าดูอ่อนวัยอีกด้วย

 

การฉีดสารเติมเต็มโดยมากจะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15-30 นาที เมื่อสารเติมเต็มอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการแก้ไขจะเห็นผลทันที และจะเห็นผลโดยชัดเจนประมาณ 2 อาทิตย์เป็นต้นไป ซึ่งตรงส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคลด้วย ซึ่งผลลัพธ์ของสารเติมเต็มโดยมากเห็นผลนานถึง 6 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแล และร่างกายแต่ละบุคคลเช่นกัน

การฉีดสารเติมเต็มเป็นตัวเลือกที่หลาย ๆ คนเลือกใช้เพื่อปกปิดริ้วรอยร่องลึก หย่อนคล้อย และหลังจากการฉีดสารเติมเต็ม ผู้ฉีดไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ แต่อย่างไรแล้วหลังการฉีดสารเติมเต็มในบางเคสอาจมีอาการบวมแดงและช้ำอยู่บ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น การดูแลตัวเองหลังการฉีดสารเติมเต็มจึงเป็นเรื่องสำคัญ

 

7 ข้อควรปฎิบัติหลังการฉีดสารเติมเต็ม

 
 1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีด

หลังการฉีดสารเติมเต็มไป สิ่งสำคัญคือห้าม นวด กด หรือสัมผัสแรง ๆ บริเวณที่ฉีด เพราะอาจทำให้สารเติมเต็มเกิดการเคลื่อนที่จากบริเวณที่ฉีด และในบางเคสการฉีดสารเติมเต็มช่วยในการยกใบหน้า การนวดจะทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่แพทย์วางไว้หรืออาจไม่ได้ผลเลย

อย่างไรก็ตามหากคนไข้มีอาการคันหรือระคายเคือง แนะนำว่าห้ามเกาบริเวณที่ฉีดเพราะอาจทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบของผิว หากอาการคันยังไม่หายภายใน 3 วันหลังฉีด แนะนำให้รีบพบแพทย์โดยด่วน เพื่อความปลอดภัยค่ะ

 2. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดและความร้อน

ช่วง 48 ชั่วโมงแรก แพทย์จะแนะนำไม่ให้ผู้รับการฉีดสารเติมเต็มโดนความร้อนที่มีอุณภูมิสูง เช่น การเข้าห้องซาวน่า ทั้งนี้ไม่ได้เป็นเพราะความร้อนที่ทำให้สารเติมเต็มสลายไป แต่ความร้อนจะทำให้ผิวยืดหดมากกว่าปกติ ส่งผลต่อการเซ็ตตัวของสารเติมเต็ม นอกจากนี้หลังการฉีดสารเติมเต็ม ผิวอาจมีความอ่อนไหวมากกว่าปกติด้วยรอยเข็มหลายรอยบนหน้า ทำให้การโดนความร้อนอาจทำให้เกิดรอยแดง ระคายเคืองได้

3. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเสริมบางชนิด และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของผลไม้

ควรหลีกเลี่ยงการทานวิตามินที่สกัดมาจากผลไม้ หรือผัก เช่น กระเทียม โสม วิตามินอี น้ำมันพริมโรส กิงโกะ ทั้งก่อนและหลังฉีดสารเติมเต็ม เพราะสารเหล่านี้จะทำให้คนไข้เสี่ยงกับภาวะช้ำได้ง่ายกว่าปกติ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของ AHA BHA หรือ Retinoids ก็สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวและบริเวณที่ฉีดสารเติมเต็มได้อีกด้วย 

4. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด

เป็นยาจำพวกแก้ปวด เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟนและยาแก้อักเสบบางชนิด ซึ่งควรหลีกเลี่ยงทั้งก่อน และหลังการฉีดสารเติมเต็ม เพราะการฉีดสารเติมเต็มเป็นการฉีดลงลึกใต้ผิวหนัง หากโดนเส้นเลือดขณะฉีด อาจทำให้เลือดหยุดไหลช้า ทำให้ช้ำได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นพาขวัญคลินิกหาดใหญ่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ยาดังกล่าวอย่างน้อย 1 สัปดาห์

5. งดการใช้แว็กซ์ ถอน ย้อมสีขน หรือใช้ครีมกำจัดขน

เพราะผิวหนังบริเวณที่ฉีดอาจมีความบอบบางมากขึ้นชั่วคราว ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในบริเวณฉีดสารเติมเต็มเป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง เสี่ยงต่อการอักเสบติดเชื้อได้ง่าย

6. ดื่มน้ำมาก ๆ 

เพราะสารไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) อุ้มน้ำได้ดี การดื่มน้ำมาก ๆ หลักจากการฉีดสารเติมเต็มในช่วง 4-5 วันแรกจะทำให้ผลลัพธ์การฉีดสารเติมเต็มคงทน มีประสิทธิภาพดีขึ้น ทำให้บริเวณที่ฉีดดูอิ่มเต็มเป็นธรรมชาติ

7. หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และบุหรี่

แนะนำให้หลีกเลี่ยงเพราะในช่วงเวลาการดื่มแอลกอฮอล์คนไข้อาจเผลอนวด หรือสัมผัสบริเวณที่ฉีดสารเติมเต็ม และการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เลือดสูบฉีด อาจทำให้บริเวณที่ฉีดสารเติมเต็มมีเลือดออกได้ รวมถึงการสูบบุหรี่ โดยเฉพาะในคนที่ทำการฉีดสารเติมเต็มบริเวณปากที่อาจทำให้รูปลักษณ์ที่คุณหมอสร้างไว้ผิดรูป พาขวัญคลินิกหาดใหญ่จึงแนะนำให้งดทั้งแอลกอฮอล์และบุหรี่ 2-3 วันหลังฉีด จะทำให้ผลลัพธ์หลังการฉีดสารเติมเต็มแสดงผลออกมาได้ดีที่สุดค่ะ

 

ข้อควรปฎิบัติเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่ยากจนเกินไปซึ่งทางพาขวัญคลินิกหาดใหญ่เชื่อว่าจะไม่เกินความสามารถของทุกคนที่ต้องการผลลัพธ์ที่คุ้มค่า เป็นธรรมชาติและผลคงอยู่ยาวนาน หรือหากยังไม่มั่นใจว่ามีสิ่งใดที่ควร หรือไม่ควรทำ ทางพาขวัญคลินิกมีแพทย์ผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ด้านการฉีดสารเติมเต็มโดยตรง ซึ่งเราพร้อมจะให้คำแนะนำเพราะเราเข้าใจว่าเรื่องของริ้วรอยเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

 

“เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

 และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต”

- พาขวัญคลินิกหาดใหญ่ -

 

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

สิวฮอร์โมน ปัญหากวนใจในทุกเดือน ทำอย่างไรดี
18 ธ.ค. 2566

สิวฮอร์โมน ปัญหากวนใจในทุกเดือน ทำอย่างไรดี

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
รวมเรื่องควรรู้ก่อนฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน
17 ส.ค. 2565

รวมเรื่องควรรู้ก่อนฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
วิธีการดูแลตัวเองก่อน-หลังทำเลเซอร์ขนน้องสาว
11 พ.ย. 2565

วิธีการดูแลตัวเองก่อน-หลังทำเลเซอร์ขนน้องสาว

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่