วิธีดูแลตัวเองก่อนและหลังทำ Picosecond Laser

วิธีดูแลตัวเองก่อนและหลังทำ Picosecond Laser

16 ส.ค. 2566   ผู้เข้าชม 7,621

อีกหนึ่งเทคโนโลยีตัวดังที่นิยมกันอย่างมากในช่วงเวลานี้ ก็คงไม่พ้น Picosecond Laser  เป็นเทคโนโลยีที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านแนะนำกับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของการแก้หลุมสิว ปัญหาสีผิวไม่เรียบเนียน รอยสิว รอยแดง รอยดำต่างๆ 

หลายๆ คนคงมีความกังวลเกี่ยวกับวิธีการดูแลตัวเองทั้งก่อนทำและหลังทำ ว่าควรเตรียมตัวอย่างไร วันนี้พาขวัญคลินิกมีทริคการเตรียมตัวมาแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการทำ Picosecond Laser

ก่อนทำ Picosecond Laser ควรปฏิบัติอย่างไร

  1. แนะนำให้ทามอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำทุกวันก่อนทำ เพื่อเป็นการบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง 
  2. ก่อนทำเลเซอร์ งดกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องสัมผัสแดดจัด อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ตัวอย่างเช่น การอาบแดดหรือออกแดดจัด ซึ่งหากหลีกเลี่ยงไม่ได้แนะนำให้ทาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพก่อนออกแดดทุกครั้ง 
  3. งดการขัดผิว สครับผิวต่างๆ และรวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการออกฤทธิ์แรงและมีส่วนช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิว ก่อน 2-3 วัน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ผิวของเรามีความอ่อนแอ บอบบางและสามารถระคายเคืองได้ 
  4. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA หรือ กรด Vitamin A อย่างน้อย 1 1 สัปดาห์ก่อนทำเลเซอร์ เพราะพวกนี้จะไปกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าและรวมถึงเซลล์ผิวชั้นนอก อาจจะมีผลกระทบในระหว่างการทำPicosecond Laser
  5. งดยาและอาหารเสริมที่จะทำให้เลือดหยุดไหลยาก เพราะการทำ Picosecond Laser อาจเกิดสะเก็ดขึ้นที่ผิวได้ กรณีที่เกิดจากการลบฝ้าตื้น กระตื้น เป็นต้น 
  6. หากมีโรคประจำตัว หรือมีประวัติการแพ้ยา รวมถึงการทำหัตถกรรมก่อนหน้ามาเลเซอร์ ให้แจ้งแพทย์ก่อนทำเลเซอร์ทุกครั้ง 

หลังทำ Picosecond Laser  ควรดูแลตัวอย่างไร 

เนื่องจาก Picosecond Laser เป็นเลเซอร์ที่มีค่าพลังงานสูง ซึ่งอาจจะมีผลข้างเคียงหลังทำทันที ดังนั้นคนไข้ที่ทำจะต้องมีความระมัดระวังและดูแลตัวเองหลังทำเป็นพิเศษ ดังนี้ 

งดแกะ และเกาบริเวณที่ทำ Picosecond Laser

งดแกะ และเกาอย่างเด็ดขาด รวมถึงการทำกิจกรรมที่อาจเกิดการเสียดสีบริเวณที่ทำ เป็นสิ่งที่สำคัญและต้องพึงระวังที่สุดหลังทำ Picosecond Laseer  เพราะหลังการทำเจ้าตัวนี้ คนไข้กว่า 80 % จะมีการอาการผื่นแดง ตกสะเก็ด และมีอาการคัน ซึ่งเราควรปล่อยสะเก็ดทิ้งไว้ให้หลุดร่วงออกไปเองโดยธรรมชาติ เพื่อป้องกันรอยแผลเป็น และหากเราไปแกะหรือเกา จะทำให้แผลหายช้า หรืออาจเกิดรอยดำซ้ำได้ และอาจจะลามไปถึงการติดเชื้อในอนาคตได้อีกด้วย 

ประคบเย็นบริเวณที่ยิงทำ Picosecond Laser

หลังการทำเลเซอร์แล้ว อาจจะทำให้รู้สึกร้อนบริเวณผิวหน้า  สามารถประคบเย็นได้ประมาณ 5 นาที เพื่อลดอุณภูมิของผิวและอาการแสบได้ รวมถึงยังช่วยลดรอยแดงหลังทำเลเซอร์ได้อีกด้วย

งดการล้างหน้าหลังทำ Picosecond Laser

ไม่แนะนำให้ล้างหน้าและทาครีมบำรุงหลังทำเลเซอร์ เป็นเวลา 24 ชั่วโมงหลังทำ เพราะอาจจะทำให้แผลหายช้าได้ และหากหลังครบ 24 ชั่วโมง แล้วสามารถล้างทำความสะอาดได้ แต่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนมากๆ รวมถึงการสัมผัสหน้าอย่างเบามือในการทำความสะอาดผิวหน้า 

ทาสกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้า  

แนะนำให้ทาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมช่วยในการบำรุงผิวหน้าให้ชุ่มชื้นเป็นประจำ  อย่างพวกที่มีส่วนผสมของมอยเจอไรเซอร์ เพราะจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น  งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA หรือ กรด Vitamin A, รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้ยารักษาสิว ประมาณ 1-2 สัปดาห์

ควรทากันแดดเป็นประจำ 

หลังจากการทำเลเซอร์จะเป็นช่วงที่ผิวบอบบางได้ง่าย อาจจะเกิดปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำได้ง่ายกว่าเดิม ดังนั้นเราควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป เป็นประจำทุกวัน (แม้ไม่ได้ทำเลเซอร์ พาขวัญคลินิกก็แนะนำว่าควรทากันแดดทุกวันนะคะ )

งดแต่งหน้าหลังทำ

เนื่องจากหลังทำเลเซอร์จะมีสะเก็ดอยู่ พาขวัญคลินิกแนะนำให้รอหลังจากสะเก็ดเริ่มหลุดออก หรือ ประมาณ 3-5 วันค่อยแต่งหน้าค่ะ แต่หากไม่มีแผลเลย ก็สามารถแต่งหน้าได้หลังทำเลเซอร์ 24 ชั่วโมง

Picosecond Laser ทำแล้วเป็นอย่างไร 

วันนี้พาขวัญคลินิกขอมาเล่าเรื่องราวขณะทำตัวเลเซอร์และผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้นะคะ เริ่มจากความรู้สึกขณะการทำ ตัวนี้จะรู้สึก ร้อนๆ ผ่าวๆ บนใบหน้า และรู้สึกเจ็บเล็กๆ เปรียบเหมือนมีอะไรดีดๆ ที่หน้า แต่จะเป็นความเจ็บที่ทนได้ เพื่อนๆคนไหนที่กลัวก็สามารถขอแปะยาชาก่อนทำได้ และรวมถึงการเป่าลมเย็น ก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้มากทีเดียว

และหลังจากที่ทำเสร็จแล้ว จะมีอาการผื่นแดง บวม คันผิวในบริเวณที่ทำ หรือมีอาการตกสะเก็ดในบางกรณีสำหรับ คนไข้บางราย เช่นคนทีมีผิวบาง หรืออ่อนแอ หากบริเวณแผลเกิดเป็นผื่นบวม แดง มีตุ่มหนอง มีอาการปวด คันมากจนเกินไป  หรือเกิดความผิดปกติ ขอแนะนำ ให้รีบมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

 

หลายๆคนที่ได้อ่านแล้วอาจจะเกิดความกังวลขึ้น  อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณหาดใหญ่-สงขลา ก็สามารถเข้ามาปรึกษาและขอคำแนะนำได้ที่พาขวัญคลินิกหาดใหญ่ ทางพาขวัญคลินิกหาดใหญ่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิดทุกเคส หรือจะติดต่อเข้ามาทางเพจ Facebook ได้เลยค่ะ 

 “เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

 และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต”

- พาขวัญคลินิกเสริมความงามหาดใหญ่ -


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมทุกเรื่องควรรู้ "ก่อน" เลเซอร์รักแร้
13 ธ.ค. 2565

รวมทุกเรื่องควรรู้ "ก่อน" เลเซอร์รักแร้

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
Botulinum Toxin จาก 4 ประเทศที่พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
03 ม.ค. 2566

Botulinum Toxin จาก 4 ประเทศที่พาขวัญคลินิกหาดใหญ่

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
หน้ากลมไม่ไหว อยากลดแก้ม ลดเหนียง ทำอย่างไรดี
03 พ.ย. 2566

หน้ากลมไม่ไหว อยากลดแก้ม ลดเหนียง ทำอย่างไรดี

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่