สิวฮอร์โมน ปัญหากวนใจในทุกเดือน ทำอย่างไรดี

สิวฮอร์โมน ปัญหากวนใจในทุกเดือน ทำอย่างไรดี

08 พ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 668

ปัญหากวนใจผู้หญิงอย่างเราในทุกเดือนคงไม่พ้นการเป็นสิว เพราะนอกจากการมีประจำเดือนแล้ว ยังมีอาการปวดท้อง ปวดเมื่อยตามลำตัว อ่อนเพลีย อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ แปรปรวนตามฮอร์โมนตลอดเวลา แล้วยังต้องเจอกับเจ้าสิวบุกหน้าหนักกว่าช่วงอื่นอีก ทำให้เซ็งและหงุดหงิดจนอยากกรี๊ดกันเลยทีเดียว  วันนี้พาขวัญคลินิกจะพามาทำความรู้จักเจ้าสิวฮอร์โมนหรือสิวประจำเดือนให้เข้าใจมากขึ้นและยังนำทริคการดูแลผิวหน้าในช่วงมีประจำเดือน อีกด้วย 

 

ทำความเข้าใจสิวประจำเดือน 

สิวประจำเดือนเป็นหนึ่งในประเภทของสิวฮอร์โมน เพราะช่วงมีประจำเดือนร่างกายจะมีความไม่สมดุล มีการแปรปรวนของฮอร์โมน  จากการที่ฮอร์โมนเพศชายยังคงอยู่ในระดับคงที่ตลอดต่อให้เราจะอยู่ในช่วงที่มีรอบเดือน ในขณะที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ลดลงเมื่อใกล้ถึงช่วงมีประจำเดือน  จึงทำให้ก่อนและระหว่างมีประจำเดือน  ตัวระดับฮอร์โมนเพศชาย อาจสูงกว่าเอสโตรเจนหรือโปรเจสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศหญิง) 

อาการของสิวประจำเดือน 

ซึ่งสิวประจำเดือนมีความแตกต่างจากสิวทั่วไปที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์อื่น ๆ  สิวที่เกิดจากสิวประจำเดือนส่วนใหญ่จะเกิดแถวช่วงครึ่งล่างของใบหน้าบริเวณ คาง แก้ม กรามและคอ หรือช่วง T-zone ส่วนใหญ่เป็นตุ่มสิวที่อักเสบมีสีแดงมากกว่าสิวที่เป็นหนอง พยายามอย่าบีบสิวหรือจับเล่นเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบที่รุนแรงได้และทำให้สิวหายช้ากว่าเดิม ถึงจะรู้สึกว่าอยากบีบแค่ไหนก็ตาม 

 

ปัจจัยที่ทำใหเกิดสิวประจำเดือน 

สิวฮอร์โมนนั้นเป็นสิวที่เกิดจากการแปรปรวนของฮอร์โมนภายในร่างกาย อาจจะเกิดจากหลายปัจจัยมาเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวขึ้นมาได้
- ฮอร์โมนในช่วงวัยรุ่นไม่สมดุลทำให้เกิดความเครียด
- พักผ่อนไม่เพียงพอ
- ระหว่างที่รับประทานยาคุมกำเนิด ก็ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่คงที่

ดูแลผิวอย่างไร ห่างไกลสิวประจำเดือน


อย่างที่ทราบกันดีช่วงที่มีประจำเดือนทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุล และยังมีผิวที่ค่อนข้างอ่อนแอ แพ้ง่าย  รวมถึงปัจจัยแวดล้อมกระตุ้นให้สิวเกิดง่ายขึ้น

- พักผ่อนอย่างเพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูขณะนอนหลับ ร่างกายไม่สร้างฮอร์โมนความเครียด ลดการกระตุ้นให้เกิดสิว และสร้างสมดุลฮอร์โมน

- ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 2.7 ลิตร/วัน ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายรักษาสมดุล ขับเหงื่อหรือสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนได้ดี ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ขจัดสารพิษ ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่ตกค้างในลำไส้ ที่เป็นตัวการของสิวและยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

- หลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำตาล แป้ง โปรตีน ไขมัน เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอนุมูลอิสระ เร่งการเกิดสิวต่อผิวมากขึ้น และทำให้ร่างกายอักเสบ

-  ให้ร่างกายเพิ่มการหลั่งของฮอร์โมนแห่งความสุข คลายความเครียด โดยการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น คาร์ดิโอ โยคะ จ๊อกกิ้ง เดินเร็ว อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน

- ช่วงประจำเดือนจะมีรูขุมขนที่เปิดกว้าง จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีความเข้มข้น เหนียวเหนอะหนะในช่วงที่เป็นประจำเดือน เพราะจะทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน



วิธีการรักษาสิวช่วงมีประจำเดือน


ตามหลักความเป็นจริงแล้ว สิวฮอร์โมนไม่สามารถป้องกัน 100% แต่ยังวิธีการเลี่ยงหรือลดการเกิดได้

  • ยาคุมกำเนิด : ยาคุมกำเนิดถูกใช้เพื่อลดการเกิดสิวมานานแล้ว อาจเป็นเพราะช่วยควบคุมความผันผวนของฮอร์โมน
  • เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ : ยารักษาสิวทั่วไป เป็นยาทาสำหรับรักษาสิว มีสรรพคุณต้านเชื้อแบคทีเรียและช่วยทำให้ผิวแห้ง สามารถเลือกใช้ยาที่แรงกว่าได้แต่ต้องได้รับการรับรองจากแพทย์ว่าเหมาะสมที่จะใช้ยาได้หรือไม่
  • ยากลุ่ม Topical Retinoids เรตินอยด์ : นี่เป็นยาตามใบสั่งแพทย์อีกตัวหนึ่งที่เหมาะกับสิวฮอร์โมนได้ดี เป็นยาทาช่วยขจัดปัญหาสิวอุดตันได้ทำให้เซลล์ผิวหนังในรูขุมขนหลวมตัว สิวอุดตันจึงหลุดออกมาง่ายขึ้น

หลาย ๆ คน อ่านถึงตรงนี้ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะสิวฮอร์โมนเป็นเรื่องธรรมชาติมาก ๆ สำหรับผู้หญิงเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนแทบจะต้องเผชิญ เพียงแค่พยายามดูแลป้องกัน ลดการเกิดให้มากที่สุดก็เพียงพอแล้ว และนี่ก็เป็นทริคในการป้องกันการเกิดสิวฮอร์โมนที่พาขวัญคลินิกนำมาฝาก ในครั้งถัดไป ทางพาขวัญคลินิกจะนำเคล็ดลับการดูแลตัวเองในด้านใด สามารถติดตามในบทความของเราได้ ให้เราเป็นเพื่อนที่คอยแชร์และให้คำแนะนำนะคะ

“ เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต “ 

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่    -


บทความที่เกี่ยวข้อง

เติมปากกระจับ ปากอวบอิ่ม ให้ปากสวย เสน่ห์ปัง | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
03 ม.ค. 2566

เติมปากกระจับ ปากอวบอิ่ม ให้ปากสวย เสน่ห์ปัง | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
คุณเป็น 80% ของสาวๆ ที่เข้าใจผิดเรื่องความงามเหล่านี้รึเปล่า
13 ธ.ค. 2565

คุณเป็น 80% ของสาวๆ ที่เข้าใจผิดเรื่องความงามเหล่านี้รึเปล่า

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
Mesotherapy ผิวใสดีต่อใจ แบบไม่ต้องง้อครีม | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
07 มี.ค. 2566

Mesotherapy ผิวใสดีต่อใจ แบบไม่ต้องง้อครีม | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่