เด็กเอ๋ย เด็กดี ถ้าอยากมีผิวดี หน้าเด็ก ต้องดูแลตัวเอง

เด็กเอ๋ย เด็กดี ถ้าอยากมีผิวดี หน้าเด็ก ต้องดูแลตัวเอง

02 ก.พ. 2567   ผู้เข้าชม 66

ไม่ว่าจะเป็นการมีผิวดี หรือหน้าเด็ก แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ปรารถนาและอยากคงความอ่อนเยาว์ไว้ด้วยกันทั้งนั้น แต่หากอยากมีผิวหน้าที่ดี ก็ต้องรู้จักดูแลตัวเองกันนะคะ สาวๆ หนุ่ม ๆ เพราะผิวดีจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับบุคลิกภาพของเรา ซึ่งการดูแลตัวเองก็มีหลายรูปแบบ ทั้งดูแลจากภายนอกและภายใน  ในบทความนี้ พาขวัญคลินิกจะพาไปดูสาเหตุที่อาจทำให้หน้าของเราดูแก่ รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองให้มีผิวหน้าที่ดี และหน้าที่ดูเด็ก

หน้าแก่ก่อนวัย เกิดจากอะไร ?


หน้าแก่ก่อนวัยสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนน้อย จะทำให้ผิวหน้าดูโทรม ไม่สดใส ใต้ตาคล้ำ รวมถึงอาจเกิดริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นได้ง่าย นอกจากนั้นการพักผ่อนน้อยยังทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด (Cortisol) ไปทำลายคอลลาเจนบนผิวหน้า ทำให้ผิวบาง ผิวเหี่ยวง่ายอีกด้วย และยิ่งเวลาเครียด คนเรามักจะเผลอขมวดคิ้วโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากทำบ่อยครั้งอาจเกิดริ้วรอยบนหน้าผากจากการหดหรือเกร็งตัวของกล้ามเนื้อบริเวณนั้นได้ และยังเป็นการกระตุ้นให้ผิวสูญเสียอีลาสตินที่ใต้ชั้นผิวก่อนวัยอันควรอีกด้วย รวมถึงการกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ทั้งน้ำตาล ของหวานต่าง ๆ หรือดื่มน้ำน้อยก็จะทำให้ผิวหน้าของเราชุ่มชื้นน้อยลง และที่สำคัญที่สุด คือการละเลยการดูแลตัวเอง เพราะผิวของเราต้องการการบำรุง  เราจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวและช่วงวัย และตรงตามความต้องการ

เคล็ดลับช่วยให้ผิวดี หน้าเด็ก

 

การดูแลผิวจากภายใน

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช ปลา ถั่ว เป็นต้น วิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยบำรุงให้ผิวดีแข็งแรง ชุ่มชื้น และลดการเกิดริ้วรอย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ช่วยให้ผิวดีชุ่มชื้น สดใส ไม่แห้งกร้าน และยังช่วยกระตุ้นการขับสารพิษของเสียออกจากร่างกาย แนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย รวมถึงผิวพรรณด้วย แนะนำให้นอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส หน้าเด็ก นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมันส่วนเกิน ซึ่งไขมันส่วนเกินก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวอีกด้วย

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการทำร้ายผิว อย่างเช่น การตากแดดนาน ๆ การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ซึ่งจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้ผิวมีความหยาบกร้าน และปัญหาผิวอื่น ๆ ก็จะตามมาค่ะ

การดูแลผิวจากภายนอก

  • ล้างหน้าให้สะอาด การล้างหน้าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการทำความสะอาดผิว แนะนำให้ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น โดยใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน เหมาะกับสภาพผิว
  • ใช้ครีมกันแดด เนื่องจากแสงแดดเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และมะเร็งผิวหนัง ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไป เป็นประจำทุกวัน แม้จะอยู่ในที่ร่มก็ตาม จะลดการเกิดริ้วรอย ช่วยทำให้หน้าเด็กมากยิ่งขึ้น
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ปกป้องผิวจากมลภาวะ และลดการเกิดริ้วรอย แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว
  • ผลัดเซลล์ผิว การผลัดเซลล์ผิวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ทำให้ผิวดี ดูกระจ่างใสขึ้น แนะนำให้ผลัดเซลล์ผิวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
  • ดูแลความงามโดยแพทย์ด้วยการทำหัตถการต่าง ๆ เพราะการทำหัตถการในปัจจุบันเป็นการรักษาให้ผิวดี หน้าเด็ก ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย 

แน่นอนค่ะว่าถ้าอยากมีผิวดี หน้าเด็กอยู่ตลอดเวลา การดูแลตัวเองเป็นพื้นฐานสำคัญ ถ้าเริ่มต้นดูแลตัวเองเร็ว ดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายผิว ก็จะช่วยชะลออายุผิวได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่หากต้องการตัวช่วยการดูแลผิวแบบรวดเร็ว สามารถปรึกษาหมอที่พาขวัญคลินิกได้เลยค่ะ เพราะคุณหมอมีประสบการณ์ ช่วยวิเคราะห์ปัญหาและแนะนำวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคนไข้แต่ละคนค่ะ 

“ เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต “ 

  • พาขวัญคลินิกหาดใหญ่    -

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

 รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024
13 ก.ย. 2567

รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
Botulinum Toxin จาก 4 ประเทศที่พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
03 ม.ค. 2566

Botulinum Toxin จาก 4 ประเทศที่พาขวัญคลินิกหาดใหญ่

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่