ผอมได้ ไม่ง้อการออกกำลังกาย

ผอมได้ ไม่ง้อการออกกำลังกาย

23 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 300

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่เชื่อว่าไม่ว่าใครก็ต้องการมีหุ่นที่ลีนและสมส่วน ซึ่งการลดน้ำหนักที่ดีและได้ผลมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีหลัก ๆ ที่ต้องทำควบคู่กันไป นั่นคือการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย เพราะการคุมอาหารจะช่วยให้ได้รับสารอาหาร และพลังงานที่เหมาะสม ส่วนการออกกำลังกายก็จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมน้ำหนักและช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

คุมอาหารไม่เท่ากับการอดอาหาร

การคุมอาหารอย่างถูกวิธี ไม่ใช่การอดอาหารไปเสียทุกอย่าง อย่างเช่น การงดข้าวเย็น ลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยที่สุด การทำแบบนี้จะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างเร็วก็จริง แต่ร่างกายจะเข้าใจว่าท่านกำลังตกอยู่ในสภาวะอดอาหารเพราะร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เมื่อน้ำหนักลดจนถึงจุดหนึ่งก็จะไม่ลดลงแล้ว และหากท่านกินอาหารอย่างปกติสักมื้อ ร่างกายจะรีบเปลี่ยนให้เป็นไขมันทันทีเป็นผลให้น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือเรียกว่าโยโย่นั่นเอง

ซึ่งการคุมอาหารที่ถูกต้องคือการควบคุมปริมาณและสารอาหารให้เหมาะสม โดยเรามีเทคนิคที่ทำให้ท่านไม่ต้องอดอาหารแต่ยังควบคุมการทานอาหารได้มาฝาก

1. งดอาหารสีขาว

อาหารสีขาวที่กล่าวถึงเป็นอาหารจำพวกแป้ง และน้ำตาล หรือเรียกว่าเป็นอาหารที่อยู่ในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต อาหารกลุ่มนี้เป็นอาหารที่ให้พลังงาน ทำให้เกิดกระบวนการสะสมไขมันได้ง่ายหากทานมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการใช้ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ทานเลยแต่อาจเป็นการเลือกกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่มีการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และอื่น ๆ

2. เน้นโปรตีน

เมื่อเราลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตแล้ว ก็จำเป็นต้องมีแหล่งพลังงานอื่นมาทดแทน ทางเราแนะนำเป็นไข่ขาว อกไก่ สันในไก่ นมถั่วเหลือง เนื้อหมู และอื่น ๆ ที่เป็นผลิตผลจากสัตว์

นอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานที่ถูกนำมาเปลี่ยนเป็นไขมันได้ยากแล้วยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายของท่านด้วย อย่างไรแล้วพาขวัญคลินิกหาดใหญ่แนะนำให้คำนวน และศึกษาโภชนาการอย่างถ้วนถี่ เพราะผู้ที่ออกกำลังกายและไม่ออกกำลังกายจะต้องการปริมาณโปรตีนที่ต่างกัน

3. น้ำหวาน ของหวาน ยิ่งอ้วน

เครื่องดื่มส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่มาก ซึ่งน้ำตาลเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกย่อยให้เป็นแป้ง และเกิดการสะสมเป็นไขมัน ไม่แนะนำให้ทานน้ำผลไม้ น้ำอัดลม ชา และกาแฟที่ใส่ไซรัป

สำหรับใครที่ต้องการคาเฟอีน เราขอแนะนำเป็นกาแฟดำ(อเมริกาโน)ไม่ใส่น้ำตาลเลย หรือหากเป็นกาแฟนมก็ไม่ควรใส่ไซรัปเพิ่ม 

4. น้ำเปล่า

สิ่งที่ดี และสำคัญที่สุดและหากอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ เพราะจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม และช่วยลดความอยากของหวานได้ และการดื่มน้ำแก้วใหญ่ ๆ 2 แก้วก่อนมื้ออาหารทุกมื้อจะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

5. ผลไม้อาจไม่ดีอย่างที่คิด

ถึงแม้ในผลไม้จะมีกากใยและมีวิตามินมากมาย แต่ก็มาพร้อมกับน้ำตาลในตัวผลไม้เช่นกัน หากท่านต้องการทานผลไม้ อาจต้องเลือกมื้อในการทาน และคำนวนโภชนาการอย่างละเอียด หรือหากต้องการกากใยจากผัก แนะนำเป็นผักใบเขียวที่ไม่มีรสหวานค่ะ

6. จัดหนักสักมื้อทุกสัปดาห์

หลังจากการคุมอาหารอย่างคร่ำเคร่งมาทั้งสัปดาห์ คงต้องมีวันที่ตามใจปาก ทานในสิ่งที่อยากทานมาก ๆ ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะถ้าจัดหนักเกินไป ที่เข้มงวดกับตัวเองมาทั้งสัปดาห์อาจสูญเปล่าได้

เมื่อได้เทคนิคดี ๆ จากพาขวัญคลินิกอย่างนี้แล้วอย่าลืมดูแลตัวเองทั้งการทานและการออกกำลังกายนะคะ นอกจากสุขภาพดีโรคภัยไม่ถามหาแล้ว ยังมีหุ่นที่ดีเพิ่มความมั่นใจในการแต่งตัวและใช้ชีวิตอีกด้วยค่ะ

 

“เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

 และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต”

- พาขวัญคลินิกหาดใหญ่ -


บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับการลงสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิว
21 ส.ค. 2566

เคล็ดลับการลงสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิว

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่