เช็คลิสต์ดูแลผิวในช่วงหน้าหนาว

เช็คลิสต์ดูแลผิวในช่วงหน้าหนาว

29 ธ.ค. 2566   ผู้เข้าชม 122

ฤดูหนาว” ยังเป็นฤดูที่หลาย ๆ คนชื่นชอบและรอคอยที่จะได้สัมผัสกับลมหนาว  แต่รู้หรือไม่คะ ว่าสภาพอากาศหนาวที่คนชื่นชอบกัน ก็สามารถส่งผลให้เกิดปัญหาผิวได้ สภาพอากาศในฤดูหนาวที่อากาศเย็น ความชื้นในบรรยากาศจะลดลงมาก จนทำให้การสูญเสียน้ำออกจากผิวหนังเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ผิวหนังอักเสบจากความแห้ง เพราะฉะนั้นการเตรียมผิวก่อนเข้าช่วงฤดูหนาวจึงเป็นเรื่องสำคัญ ในบทความนี้ ทางพาขวัญคลินิกนำเคล็ดลับการดูแลผิวเพื่อให้เพื่อน ๆ เตรียมตัวก่อนเข้าหน้าหนาวปลายปีนี้ค่ะ


ปัญหาผิวที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูหนาว

เมื่อชั้นไขมันของผิวหนังถูกทำลายในฤดูหนาว ทำให้ผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ มีน้ำระเหยออกจากผิวมากขึ้น อาจนำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น ผิวแห้ง อาการแดง คันระคายเคือง และหน้าลอกเป็นขุย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง  การเติมเต็มไขมันที่จำเป็นในผิวหนังสามารถช่วยบรรเทาปัญหาเหล่านี้ได้ 

 

เคล็ดลับการดูแลผิวในช่วงฤดูหนาว


1. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นร้อน


ในช่วงฤดูหนาวเชื่อว่าหลาย ๆ คนชอบอาบน้ำอุ่นเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่จริง ๆ แล้วการอาบน้ำอุ่นจะทำให้เราสบายตัวได้แค่ตอนอาบเท่านั้น แต่หลังจากนั้น ความชุ่มชื้นในผิวจะลดลง เพราะมันสามารถดึงน้ำมันตามธรรมชาติออกจากผิวได้ ส่งผลให้ผิวแห้ง เป็นขุย ดังนั้นถ้าอยากให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ควรจะหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นร้อน แนะนำให้อาบน้ำในอุณหภูมิที่พอดี ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไป เพื่อรักษาผิวให้ชุ่มชื้น


2. ดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ


อย่างที่เรารู้กันดีน้ำมีส่วนช่วยให้เลือดในร่างกายไหลเวียนดีขึ้น แถมยังสามารถช่วยหล่อเลี้ยงร่างกาย และอวัยวะอื่นๆ ทำหน้าที่ต่อไปได้อีกด้วย เพราะความจริงแล้วร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 60% ดังนั้น การดื่มน้ำมากขึ้นจะช่วยลดความแห้งและความหยาบกร้านของผิวให้กลับมาเป็นปกติ


3. ทากันแดดเป็นประจำ


แม้ว่าจะอยู่ในฤดูหนาวหรือไม่ได้มีสภาพอากาศร้อนจัดก็อย่ามองข้ามครีมกันแดดไป เพราะแสงแดดและรังสียูวีในหน้าหนาวยิ่งเป็นตัวทำลายความชุ่มชื้นผิวให้ยิ่งแห้งกร้านมากขึ้นและสามารถ ทำร้ายผิวของคุณได้แม้ในวันที่มีเมฆมาก ดังนั้นก่อนออกจากบ้านอย่าลืมทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 เป็นอย่างน้อย จะได้ช่วยคงความชุ่มชื้นไว้กับผิวอย่างยาวนานตลอดวันนั่นเอง


4. หลีกเลี่ยงการสครับผิว


เพราะการสครับผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิว และสครับผิวชั้นนอกทำให้ผิวของเรายิ่งบอบบาง ผิวแห้งและแตกได้ง่ายยิ่งขึ้น ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบสครับผิวบ่อย ๆ อยู่แล้ว  พาขวัญคลินิกแนะนำให้ลดเหลือเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอค่ะ

 

5. ทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ


แนะนำให้หาทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เพราะมอยส์เจอไรเซอร์ มีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและเนียนนุ่มตลอดทั้งวัน พาขวัญคลินิกแนะนำให้ทาครีมตั้งแต่หลังอาบน้ำเสร็จภายใน 3-5 นาทีแรก  เพราะรูขุมขนของผิวยังเปิดและผิวยังมีความชุ่มชื้นอยู่ จึงควรทาครีมบำรุงผิวลงไปทั้งที่ใบหน้าและลำตัวโดยเร็ว


6. เติมคอลลาเจนให้ผิว


การเติมคอลลาเจนให้เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผิวมีความแข็งแรง ความยืดหยุ่นให้กับผิว และยังทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย การเติมคอลลาเจนสามารถทำได้ทั้งวิธีการทานวิตามิน หรือจะเป็นการดริปวิตามินเพื่อเพิ่มคอลลาเจนไม่ให้ผิวแห้งลอกได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามไ่ม่ว่าจะฤดูไหน หากเราอยากมีผิวที่สุขภาพดีการเตรียมผิวหรือการดูแลผิวก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำอย่างสม่ำเมอ ไม่ใช่ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง เพราะการบำรุงผิวใช้เวลาในการเห็นผล และทั้งหมดนี้เป็นเพียงการเตรียมตัวเบื้องต้นที่พาขวัญคลินิกนำมาฝาก ในครั้งถัดไปพาขวัญคลินิกจะนำเคล็ดลับอะไรมาฝาก รอติดตามได้ในบทถัดไป และหากเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจดูแลผิวหน้า หรือผิวกาย สามารถทักมาสอบถามเพิ่มเติมได้พาขวัญคลินิกค่ะ 

“ เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต “ 

-  พาขวัญคลินิกหาดใหญ่    -

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

 รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024
13 ก.ย. 2567

รวมความภาคภูมิใจของพาขวัญคลินิกแห่งปี2023-2024

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่