ป้องกันหน้าบาน กรามใหญ่ ด้วย Botulinum Toxin

ป้องกันหน้าบาน กรามใหญ่ ด้วย Botulinum Toxin

17 ต.ค. 2566   ผู้เข้าชม 11

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ชอบถ่ายรูปก็อยากที่จะมีความมั่นใจเรื่องของรูปหน้า หน้าบาน กรามใหญ่ เป็นปัญหาส่วนใหญ่ที่คนเจอ ทำให้หลาย ๆ คนหมดความมั่นใจ เพราะด้วยค่านิยมหรือเทรนด์ต่าง ๆ ที่มีอิทธิพล ทำให้รู้สึกว่าความสวยต้องมีรูปหน้าที่เรียวเล็ก มีกรอบหน้าที่ชัด นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ปัจจุบันคนอยากที่จะปรับรูปหน้าให้ดูดีขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจ และหนึ่งในวิธีที่ช่วยปรับรูปหน้า ลดทั้งหน้าบาน และกรามใหญ่ ก็คือ โบทูลินัมท็อกซิน เป็นวิธีที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้นนาน ในบทความนี้เราจะมาไขสาเหตุของปัญหาหน้าบาน กรามใหญ่พร้อมวิธีดูแลด้วย โบทูลินัมท็อกซินกันค่ะ 

 

สาเหตุที่ส่งผลให้หน้าบาน

 

ก่อนแก้ไขปัญหาหน้าบาน กรามใหญ่ให้ได้ตรงจุด พาขวัญคลินิกขอแนะนำข้อมูล เกี่ยวกับสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาหน้าบาน มี 3 สาเหตุหลักดังนี้

  • สาเหตุจากปริมาณไขมัน : เพราะมีไขมันสะสมบนใบหน้าจำนวนมากเกินไป ทำให้ส่งผลต่อใบหน้าเพราะมีแก้มเยอะ ซึ่งเกิดได้ทั้งจากกรรมพันธุ์ และพฤติกรรมการทาน เช่น การทานอาหารจำพวก แป้ง น้ำตาล ไขมัน เกลือ รวมไปจนถึงการดื่มน้ำอัดลมและแอลกอฮอล์
  • สาเหตุจากกระดูกโครงหน้า : สาเหตุนี้เกิดจากพันธุกรรม เช่น เป็นคนที่มีกระดูกขากรรไกรใหญ่มาแล้วตั้งแต่เกิด สัดส่วนกระดูกโครงหน้าใหญ่ตามกรรมพันธุ์ 
  • สาเหตุจากกล้ามเนื้อกราม : เกิดจากมีกล้ามเนื้อสะสมมาก มีการใช้กล้ามเนื้อบริเวณกราม บ่อย เช่น คนที่ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง ชอบทานอาหารที่ต้องใช้แรงฟันบดเคี้ยว หรือต้องใช้กล้ามเนื้อมาก จึงให้กล้ามเนื้อส่วนนั้น หรือกล้ามเนื้อกรามโตขึ้น หน้าจึงดูกว้าง ทำให้หน้าบานและกรามใหญ่ขึ้นได้ 

 

Botulinum Toxin คืออะไร

โบทูลินัมท็อกซิน หรือที่เราเรียกกันว่า โบท็อก คือการฉีดสารสกัดที่มาจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อว่า “Clostridium botulinum” ตรงบริเวณกล้ามเนื้อ โดยที่ตัวยาจะมีฤทธิ์สกัดกั้นระบบการทำงานของระบบประสาทที่สั่งงานกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อหยุดทำงานและค่อยๆ หดตัวลง ซึ่งผลลัพธ์หลังการฉีดจะทำให้ใบหน้าดูเล็กลง จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ประมาณ  2-3 สัปดาห์หลังฉีดและจะเห็นผลแบบชัดเจนที่สุดคือประมาณ 1-2 เดือนหลังฉีด โดยในการฉีด 1 ครั้งจะสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ประมาณ 6-12 เดือนขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปริมาณที่ฉีด

 

โบทูลินัมท็อกซิน ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง?

โดยส่วนใหญ่โบทูลินัมท็อกซินถูกใช้ในเรื่องของการปรับรูปหน้า  อย่างเช่น การลดขนาดกราม ช่วยปรับรูปหน้าให้เรียวมากขึ้น สำหรับคนที่มีขนาดกรามใหญ่ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของปัญหาริ้วรอยต่างๆ จากการขยับใบหน้าเยอะ หรือการแสดงอารมณ์ต่างๆ อย่างบริเวณระหว่างคิ้ว หน้าผาก หางตา เป็นต้น รวมถึงยังช่วยในเรื่องของการลดเหงื่อบริเวณรักแร้ และช่วยลดขนาดเนื้อน่อง ทำให้น่องเรียวมากยิ่งขึ้น

 

ผลข้างเคียงจากการฉีด โบทูลินัมท็อกซิน

ผลข้างเคียงส่วนมากมักเกิดขึ้นแบบเฉพาะที่ เช่น หนังตาตก  หน้าไม่สมมาตร หรือจุดเลือดออกในบริเวณที่ฉีด ซึ่งเกิดได้แม้ในมือผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นแพทย์และผู้ทำการรักษาจึงควรแจ้งถึงละเอียดก่อนการฉีดให้คนไข้ทุกครั้ง ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีด Botox ได้แก่

  • หน้าตึง รู้สึกว่าไม่สามารถบังคับกล้ามเนื้อบนใบหน้าได้ สาเหตุเกิดจากปริมาณโบท็อกซ์ที่ฉีดเข้าไปไม่เหมาะสม
  • บวม แดง ช้ำ เขียว ตรงบริเวณที่ฉีด
  • แพ้เห่อแดง ที่ผิวหนัง

ทั้งนี้เป็นเพียงอาการข้างเคียงเบื้องต้น อาจมีอาการอื่นๆ เพิ่มเติมที่สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นควรที่จะศึกษาข้อมูลหรือปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถึงผลข้างเคียงต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น 

 

อย่างไรก็ตามยังมีวิธีอีกมากมายที่สามารถช่วยในเรื่องการปรับรูปหน้า แก้ไขปัญหาหน้าบาน กรามใหญ่ควบคู่ ทางพาขวัญคลินิกหาดใหญ่ขอแนะนำให้เพื่อนๆสอบถามคุณหมอผู้เชี่ยวชาญถึงรายละเอีดยต่างๆ เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้สำหรับผู้ที่อยู่หาดใหญ่-สงขลา สามารถเข้ามาปรึกษาเกี่ยวกับปรับรูปหน้าได้ที่พาขวัญคลินิกหาดใหญ่  เพราะที่นี่คุณหมอให้คำปรึกษาเองทุกเคสค่ะ

“ เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

และเราอยากให้คุณมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต “ 

  • พาขวัญคลินิกหาดใหญ่    -

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mesotherapy ผิวใสดีต่อใจ แบบไม่ต้องง้อครีม | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
07 มี.ค. 2566

Mesotherapy ผิวใสดีต่อใจ แบบไม่ต้องง้อครีม | พาขวัญคลินิกหาดใหญ่

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่
คุณเป็น 80% ของสาวๆ ที่เข้าใจผิดเรื่องความงามเหล่านี้รึเปล่า
13 ธ.ค. 2565

คุณเป็น 80% ของสาวๆ ที่เข้าใจผิดเรื่องความงามเหล่านี้รึเปล่า

พาขวัญคลินิกหาดใหญ่